In 3d là gì? Các công bố khoa học về In 3d
Trong ngữ cảnh đồ họa và công nghệ, "3D" viết tắt của "ba chiều" hoặc "ba kích thước", đề cập đến một hệ thống hoặc mô hình không gian có chiều dài, rộng và cao...
Trong ngữ cảnh đồ họa và công nghệ, "3D" viết tắt của "ba chiều" hoặc "ba kích thước", đề cập đến một hệ thống hoặc mô hình không gian có chiều dài, rộng và cao. 3D thường được sử dụng để chỉ các đối tượng, hình ảnh hoặc mô phỏng được tạo ra trong một môi trường ba chiều, đưa ra độ sâu và hiệu ứng chân thực hơn so với đồ họa hai chiều.
Trong đồ họa và công nghệ, 3D (ba chiều) là thuật ngữ dùng để chỉ một không gian sử dụng ba chiều: chiều dài (hoặc phương ngang), chiều rộng (hoặc phương dọc) và chiều cao (hoặc phương sâu).
Đối với đồ họa 2D (hai chiều), các hình ảnh chỉ có chiều ngang và chiều dọc, không có chiều sâu. Trong khi đó, đồ họa 3D cho phép tạo ra các đối tượng, mô hình, hình ảnh hoặc cảnh quan có sự xuất hiện chân thực hơn bằng cách thêm dimession thứ ba - chiều sâu.
Để tạo ra đồ họa 3D, người dùng sử dụng phần mềm đồ họa 3D như Blender, 3ds Max, Maya hoặc SketchUp để tạo, chỉnh sửa và thiết kế các mô hình và cảnh quan trong không gian 3D. Nhờ vào sự mô phỏng chi tiết của các hình dạng, ánh sáng, vật liệu và màu sắc, các đối tượng 3D có thể hiển thị với tính chi tiết và sự chân thực cao, tạo ra trải nghiệm hình ảnh đa chiều cho người xem.
Một số ứng dụng của công nghệ 3D bao gồm phim hoạt hình, trò chơi video, thiết kế sản phẩm, kiến trúc, y học, quảng cáo và giải trí.
Trong đồ họa 3D, các đối tượng được tạo ra bằng cách sử dụng mạng lưới điểm (vertex) và các mặt (faces) để tạo thành các hình dạng và cấu trúc. Các mô hình 3D có thể được tạo ra thông qua quy trình phân giải (modelling) và texturing, mô phỏng ánh sáng và vật liệu, và cuối cùng là việc render (hiển thị) để tạo ra hình ảnh cuối cùng.
Quá trình phân giải (modelling) được sử dụng để tạo ra các hình dạng và cấu trúc của các đối tượng 3D. Có nhiều phương pháp phân giải khác nhau như khung lưới, đặt điểm (point-based), tổ hợp bề mặt và khái niệm hình dạng/vật thể. Mô hình 3D có thể được tạo ra bằng cách kéo và thả các điểm, cạnh và mặt trong không gian 3D.
Sau đó, các đối tượng 3D có thể được thêm các công cụ texturing để làm cho chúng có màu sắc, kết cấu và chi tiết hơn. Các công cụ texturing cho phép người dùng áp dụng các hình ảnh hoặc vật liệu lên các bề mặt của các đối tượng, tạo ra màu sắc, chi tiết và cảm giác thực tế.
Mô phỏng ánh sáng là quá trình tạo ra hiệu ứng ánh sáng và bóng cho các đối tượng trong không gian 3D. Người dùng có thể xác định nguồn sáng, đặt các công cụ chiếu sáng và điều chỉnh các tham số như màu sắc, độ sáng, cường độ và phản xạ nhằm tạo ra hiệu ứng ánh sáng phù hợp với mô hình.
Cuối cùng, các hình ảnh 3D được render (hiển thị) để tạo ra hình ảnh cuối cùng. Quá trình này sẽ tính toán và gán giá trị pixel cho mỗi điểm ảnh trên màn hình, bằng cách xem xét mọi tác động ánh sáng, khả năng hiển thị và hiệu ứng khác nhau.
Kết quả là các hình ảnh 3D có thể được hiển thị trong một số khung cảnh và góc nhìn khác nhau, tạo ra trải nghiệm không gian 3D cho người xem. Điều này mang lại sự chân thực và sống động cho các hình ảnh và mô hình 3D, tạo ra một trải nghiệm trực quan và hấp dẫn.
Danh sách công bố khoa học về chủ đề "in 3d":
We present a new algorithm, called
Matrix metalloproteinases (MMPs), also designated matrixins, hydrolyze components of the extracellular matrix. These proteinases play a central role in many biological processes, such as embryogenesis, normal tissue remodeling, wound healing, and angiogenesis, and in diseases such as atheroma, arthritis, cancer, and tissue ulceration. Currently 23 MMP genes have been identified in humans, and most are multidomain proteins. This review describes the members of the matrixin family and discusses substrate specificity, domain structure and function, the activation of proMMPs, the regulation of matrixin activity by tissue inhibitors of metalloproteinases, and their pathophysiological implication.
Although three-dimensional (3D) printing is now possible using relatively small and low-cost machines, it is still a fairly slow process. This is because 3D printers require a series of steps to cure, replenish, and reposition themselves for each additive cycle. Tumbleston
- 1
- 2
- 3
- 4
- 5
- 6
- 10