In 3d là gì? Các công bố khoa học về In 3d

Trong ngữ cảnh đồ họa và công nghệ, "3D" viết tắt của "ba chiều" hoặc "ba kích thước", đề cập đến một hệ thống hoặc mô hình không gian có chiều dài, rộng và cao...

Trong ngữ cảnh đồ họa và công nghệ, "3D" viết tắt của "ba chiều" hoặc "ba kích thước", đề cập đến một hệ thống hoặc mô hình không gian có chiều dài, rộng và cao. 3D thường được sử dụng để chỉ các đối tượng, hình ảnh hoặc mô phỏng được tạo ra trong một môi trường ba chiều, đưa ra độ sâu và hiệu ứng chân thực hơn so với đồ họa hai chiều.
Trong đồ họa và công nghệ, 3D (ba chiều) là thuật ngữ dùng để chỉ một không gian sử dụng ba chiều: chiều dài (hoặc phương ngang), chiều rộng (hoặc phương dọc) và chiều cao (hoặc phương sâu).

Đối với đồ họa 2D (hai chiều), các hình ảnh chỉ có chiều ngang và chiều dọc, không có chiều sâu. Trong khi đó, đồ họa 3D cho phép tạo ra các đối tượng, mô hình, hình ảnh hoặc cảnh quan có sự xuất hiện chân thực hơn bằng cách thêm dimession thứ ba - chiều sâu.

Để tạo ra đồ họa 3D, người dùng sử dụng phần mềm đồ họa 3D như Blender, 3ds Max, Maya hoặc SketchUp để tạo, chỉnh sửa và thiết kế các mô hình và cảnh quan trong không gian 3D. Nhờ vào sự mô phỏng chi tiết của các hình dạng, ánh sáng, vật liệu và màu sắc, các đối tượng 3D có thể hiển thị với tính chi tiết và sự chân thực cao, tạo ra trải nghiệm hình ảnh đa chiều cho người xem.

Một số ứng dụng của công nghệ 3D bao gồm phim hoạt hình, trò chơi video, thiết kế sản phẩm, kiến trúc, y học, quảng cáo và giải trí.
Trong đồ họa 3D, các đối tượng được tạo ra bằng cách sử dụng mạng lưới điểm (vertex) và các mặt (faces) để tạo thành các hình dạng và cấu trúc. Các mô hình 3D có thể được tạo ra thông qua quy trình phân giải (modelling) và texturing, mô phỏng ánh sáng và vật liệu, và cuối cùng là việc render (hiển thị) để tạo ra hình ảnh cuối cùng.

Quá trình phân giải (modelling) được sử dụng để tạo ra các hình dạng và cấu trúc của các đối tượng 3D. Có nhiều phương pháp phân giải khác nhau như khung lưới, đặt điểm (point-based), tổ hợp bề mặt và khái niệm hình dạng/vật thể. Mô hình 3D có thể được tạo ra bằng cách kéo và thả các điểm, cạnh và mặt trong không gian 3D.

Sau đó, các đối tượng 3D có thể được thêm các công cụ texturing để làm cho chúng có màu sắc, kết cấu và chi tiết hơn. Các công cụ texturing cho phép người dùng áp dụng các hình ảnh hoặc vật liệu lên các bề mặt của các đối tượng, tạo ra màu sắc, chi tiết và cảm giác thực tế.

Mô phỏng ánh sáng là quá trình tạo ra hiệu ứng ánh sáng và bóng cho các đối tượng trong không gian 3D. Người dùng có thể xác định nguồn sáng, đặt các công cụ chiếu sáng và điều chỉnh các tham số như màu sắc, độ sáng, cường độ và phản xạ nhằm tạo ra hiệu ứng ánh sáng phù hợp với mô hình.

Cuối cùng, các hình ảnh 3D được render (hiển thị) để tạo ra hình ảnh cuối cùng. Quá trình này sẽ tính toán và gán giá trị pixel cho mỗi điểm ảnh trên màn hình, bằng cách xem xét mọi tác động ánh sáng, khả năng hiển thị và hiệu ứng khác nhau.

Kết quả là các hình ảnh 3D có thể được hiển thị trong một số khung cảnh và góc nhìn khác nhau, tạo ra trải nghiệm không gian 3D cho người xem. Điều này mang lại sự chân thực và sống động cho các hình ảnh và mô hình 3D, tạo ra một trải nghiệm trực quan và hấp dẫn.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "in 3d":

Marching cubes: A high resolution 3D surface construction algorithm
Association for Computing Machinery (ACM) - Tập 21 Số 4 - Trang 163-169 - 1987

We present a new algorithm, called marching cubes , that creates triangle models of constant density surfaces from 3D medical data. Using a divide-and-conquer approach to generate inter-slice connectivity, we create a case table that defines triangle topology. The algorithm processes the 3D medical data in scan-line order and calculates triangle vertices using linear interpolation. We find the gradient of the original data, normalize it, and use it as a basis for shading the models. The detail in images produced from the generated surface models is the result of maintaining the inter-slice connectivity, surface data, and gradient information present in the original 3D data. Results from computed tomography (CT), magnetic resonance (MR), and single-photon emission computed tomography (SPECT) illustrate the quality and functionality of marching cubes . We also discuss improvements that decrease processing time and add solid modeling capabilities.

Aggregation-induced emission
Chemical Society Reviews - Tập 40 Số 11 - Trang 5361 - 2011
Matrix Metalloproteinases and Tissue Inhibitors of Metalloproteinases
Circulation Research - Tập 92 Số 8 - Trang 827-839 - 2003

Matrix metalloproteinases (MMPs), also designated matrixins, hydrolyze components of the extracellular matrix. These proteinases play a central role in many biological processes, such as embryogenesis, normal tissue remodeling, wound healing, and angiogenesis, and in diseases such as atheroma, arthritis, cancer, and tissue ulceration. Currently 23 MMP genes have been identified in humans, and most are multidomain proteins. This review describes the members of the matrixin family and discusses substrate specificity, domain structure and function, the activation of proMMPs, the regulation of matrixin activity by tissue inhibitors of metalloproteinases, and their pathophysiological implication.

Dali server: conservation mapping in 3D
Nucleic Acids Research - Tập 38 Số suppl_2 - Trang W545-W549 - 2010
Receiver Operating Characteristic Curve in Diagnostic Test Assessment
Journal of Thoracic Oncology - Tập 5 Số 9 - Trang 1315-1316 - 2010
Trends in activity for the water electrolyser reactions on 3d M(Ni,Co,Fe,Mn) hydr(oxy)oxide catalysts
Nature Materials - Tập 11 Số 6 - Trang 550-557 - 2012
Using spin images for efficient object recognition in cluttered 3D scenes
IEEE Transactions on Pattern Analysis and Machine Intelligence - Tập 21 Số 5 - Trang 433-449 - 1999
SPIDER and WEB: Processing and Visualization of Images in 3D Electron Microscopy and Related Fields
Journal of Structural Biology - Tập 116 Số 1 - Trang 190-199 - 1996
Continuous liquid interface production of 3D objects
American Association for the Advancement of Science (AAAS) - Tập 347 Số 6228 - Trang 1349-1352 - 2015
Fast, continuous, 3D printing

Although three-dimensional (3D) printing is now possible using relatively small and low-cost machines, it is still a fairly slow process. This is because 3D printers require a series of steps to cure, replenish, and reposition themselves for each additive cycle. Tumbleston et al. devised a process to effectively grow solid structures out of a liquid bath. The key to the process is the creation of an oxygen-containing “dead zone” between the solid part and the liquid precursor where solidification cannot occur. The precursor liquid is then renewed by the upward movement of the growing solid part. This approach made structures tens of centimeters in size that could contain features with a resolution below 100 µm.

Science , this issue p. 1349

Tổng số: 20,598   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 10